1. EM HÃY TẠO MỘT DANH SÁCH GỒM 10 TÊN BẠN CỦA EM
- VIẾT LỆNH ĐỂ KHI MỖI LẦN NHẤN PHÍM CÁCH THÌ NHÂN VẬT SẼ NÓI TÊN CỦA MỘT NGƯỜI TRONG DANH SÁCH THEO THỨ TỰ TỪ TRÊN XUỐNG, NẾU HẾT THÌ NÓI LẠI TỪ ĐẦU
hướng dẫn làm:
- tạo một danh sách tên, rồi nhập trực tiếp tên vào danh sách, kết quả ta được:
- để có thể lấy tên từ trong danh sách tên, ta sử dụng lệnh
- Khi nhấn phím cách thì sử dụng lệnh
- Để có thể nói từng tên trong danh sách thì ta sẽ dùng thêm một biến số thứ tự. Ban đầu số thứ tự sẽ bằng 1 khi bấm vào lá cờ. Khi nhân phím cách, nhân vật sẽ nói phần tử thứ nhất tương ứng với phần tử số thứ tự trong danh sách tên.
- Sau khi nói xong, thì ta sẽ thêm một lệnh tăng biến số thứ tự lên 1 để khi nhấn phím cách tiếp theo thì nhân vật sẽ nói tên tiếp theo trong danh sách
- Để thực hiện yêu cầu sau khi nói đến người cuối cùng thì quay lại từ đầu ta thì ta chia 2 trường hợp cho biến số thứ tự, nếu số thứ tự nhỏ hơn số lượng phần tử trong danh sách thì sẽ tăng lên 1, còn ngược lại thì đặt số thư tự về một, ta sẽ sử dụng một số lệnh sau:
BÀI TẬP SỐ 1: KIỂM TRA MỘT DỮ LIỆU CÓ TRONG DANH SÁCH HAY KHÔNG
CÂU LỆNH:
câu lệnh này sẽ kiểm tra phần tử nằm trong cụm có trong danh sách không? Nếu có sẽ trả về giá trị đúng, ngược lại sẽ trả về giá trị sai
BÀI TẬP:
tiếp tục bài tập 1, hãy viết lệnh yêu cầu nhập vào một tên, nếu tên đã có trong danh sách thì nói có rồi, nếu chưa thì nói chưa có và thêm tên mới vào danh sách
một số câu lệnh sẽ dùng:
0 Nhận xét